Sau hơn 140 ngày sửa chữa, cầu Thăng Long nhìn như thế nào trước ngày hoạt động trở lại?
Sau gần 5 tháng tiến hành đại tu sửa chữa, hiện tại cầu Thăng Long đã mang diện mạo hoàn toàn mới, sẵn sàng đưa vào khai thác, vận hành trở lại vào ngày mai (7/1).
Dự án sửa chữa cầu Thăng Long lần thứ 3 bắt đầu từ tháng 8/2020, với tổng mức đầu tư lên đến 269 tỷ đồng đã mang đến diện mạo mới cho cây cầu. Hiện nay, việc đại tu sửa chữa đang hoàn thành nốt những hạng mục phụ để chuẩn bị thông xe vào ngày 7/1/2021.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, để chuẩn bị cho lễ thông xe vào ngày mai (7/1), các đơn vị thi công đang gấp rút thu dọn máy móc và tiến hành quét dọn để đưa cầu Thăng Long vào khai thác trở lại.
Dự án sửa chữa Cầu Thăng Long hoàn toàn do đội ngũ chuyên gia, kĩ sư Việt Nam làm chủ, từ khâu thiết kế, ứng dụng công nghệ cho đến công tác thi công.
Được biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và vượt tiến độ 10 ngày và có khả năng chịu lực gấp 3 lần so với trước đây.
Trước đó, đến ngày 29/12, hạng mục cuối trong sửa chữa mặt cầu là thảm bê tông nhựa mặt cầu đã hoàn thành. Công nhân đang quét dọn sạch sẽ mặt cầu chuẩn bị cho thông xe
Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này có nội dung chủ yếu là gia cường, tăng cường mặt cầu thép hiện tại thành mặt cầu liên hợp nhẹ – liên hợp giữa bản mặt thép hiện tại với bê tông siêu tính năng UHPC, có kết hợp sử dụng lớp phủ bê tông nhựa siêu mỏng tạo nhám, liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bê tông siêu tính năng bằng đinh neo tiêu chuẩn dài 5 cm và lưới cốt thép.
Các hạng mục sơn vạch kẻ đương, gắn đinh phản quang trên cầu Thăng Long cơ bản đã hoàn thành.
Công nhân đang gấp rút tiến hành sơn vạch kẻ đường cho mặt cầu.
Dự kiến trong chiều nay hạng mục sơn vạch, kẻ đường sẽ được hoàn tất.
Lan can cũng đang được làm sạch và tiến hành sơn mới.
Mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ bảo đảm tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Tuổi thọ của lớp bê-tông siêu tính năng tương đương với tuổi thọ của kết cấu thép, có thể lên đến 30 năm.
Các máy móc phục vụ việc sửa chữa mặt cầu đang được di chuyển để chuẩn bị cho lễ thông xe vào ngày mai.
Sau khi hoàn thành sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ khớp nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, tạo thành trục giao thông xuyên suốt kết nối trung tâm Thành phố đến sân bay Nội Bài và các khu vực lân cận.